Tại sao máy biến áp khô lại an toàn?

Cở sở dùng để đánh giá sự nguy hiểm cháy, nổ của máy biến áp (MBA) hiện nay trong quá trình vận hành được xác định bằng mức độ tồn tại của chất cháy, sự tiếp xúc của nguyên liệu (chất cháy) với không khí và nguồn nhiệt gây cháy. Máy biến áp khô không sử dụng dầu, chính vì vậy, loại MBA này đặc biệt có độ an toàn cao.

may-bien-ap-kho-005
Máy biến áp khô

Sử dụng MBA dầu có nguy cơ cháy nổ cao

Chúng ta cũng đã biết được sự nguyên nhân gây ra sự cháy nổ của MBA là do đâu, tuy nhiên những nguyên liệu ấy là gì, hãy cùng Tân Hoàng Phát tìm hiểu ngay bên dưới:

+ Chất cháy:

Nguyên liệu dầu biến áp là một sản phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ, có thành phần chủ yếu là: hydrocacbon naptepic (CnH2n), hydrocacbon aromatic (CnH2n-6), hydrocacbon parafinic (CnH2n+2), cùng với n = 15÷18. Trong quá trình làm việc của MBA, dầu biến áp bốc hơi, hơi này sẽ kết hợp với ôxy trong không khí tạo thành một hỗn hợp có khả năng gây cháy, nổ rất cao.

Máy biến áp dầu
Máy biến áp dầu phổ biến nhưng không an toàn

Ngoài ra, khi dầu bị đốt nóng một cách liên tục dễ bị lão hóa, giảm tính cách điện dẫn đến đánh thủng cách điện của cuộn dây. Do cung lửa tác dụng đến dầu biến áp tham gia phản ứng nhiệt, tạo thành hỗn hợp các khí CH4, C2H4, H2, C2H2,. Các khí này kết hợp với ôxy không khí tạo thành môi trường nguy hiểm gây cháy, nổ.

may-bien-ap-kho-001
MBA khô dùng trong công nghiệp

+ Nguồn nhiệt:

– Nhiệt độ MBA tăng cao quá giới hạn cho phép do các nguyên nhân sau:

– MBA bị quá tải do dòng điện phụ tải máy lớn hơn dòng điện định mức của máy;

– Quá nhiệt do mức dầu hạ thấp xuống hoặc do đối lưu dầu trong MBA kém;

– Do ngắn mạch một số vòng dây của cùng 1 cuộn dây làm phát sinh tia lửa điện;

– MBA làm việc liên tục, vì vậy trong máy tạo thành một dòng nhiệt có hướng chuyển động từ các bộ phận trong máy ra bên ngoài vỏ vào môi trường xung quanh.

Còn đối với máy biến áp khô, do không sử dụng bằng dầu nên khá an toàn cho người dùng. Bạn sẽ không sợ máy bị cháy nổ trong suốt quá trình hoạt động. Ngoài ra máy biến áp khô còn có thể được đặt trong những vị trí khắc nghiệt và chịu được lửa.

Xem thêm: Những nguyên tắc trước khi sử dụng máy phát điện

Leave a comment